วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

งานในวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ และ วันศุกร์ที่ 14 เป็นวันหยุดราชการ (มาฆบูชา)

ขอให้ตอบคำถามต่อไปนี้
1. ท่านคิดว่า Blog ในอนาคตสำหรับการจัดการความรู้ ควรจะมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมอย่างไร พร้อมยกตัวอย่างเป็นรูปกราฟฟิก
2. ท่านคิดว่า “การวิเคราะห์และการสังเคราะห์ความรู้ ใน KM มีความแตกต่างกันอย่างไร”
3. ท่านคิดว่า “นอกจาก เทคโนโลยี RSS ที่มาช่วยการสนับสนุนการจัดการความรู้แล้ว ในอนาคตควรจะมีอะไรเทคโนโลยีอะไรบ้างเพื่อทำให้การจัดการความรู้มี ประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น”
4. ท่านคิดว่า “การจัดการองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้วย KM สิ่งใดที่จะทำให้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการจัดการดังกล่าว”

ตอบ 
1.) ขยาย พื้นที่สำหรับการนำเสนอเนื้อหา ความรู้ของ Blogger ให้สามารถนำเสนอแบบสองมิติ หรือสามมิติ แสดงคล้ายกับการจัดนิทรรศการ แต่เป็นในรูปแบบการฉาย Blogger กลางอากาศ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่แบบไหน ก็สามารถนำเสนอองค์ความรู้นั้นๆได้



2.) การ จัดการองค์ความรู้นั้นต้องผ่านกระบวนการประมวลผลความรู้ เพื่อให้ได้องค์ความรู้นั้นๆออกมา ซึ่งการวิเคราะห์และการสังเคราะห์ความรู้เป็นหนึ่งในกระบวนการประมวลผล และทั้งสองมีความแตกต่างกันคือการวิเคราะห์เป็นการแยกแยะความรู้ออกเป็น ส่วนๆ เพื่อทำความเข้าใจในความรู้นั้นๆ ส่วนการสังเคราะห์เป็นการพัฒนาความรู้เพื่อให้ได้องค์ความรู้ใหม่ๆออกมา ซึ่งบางความรู้อาจจะผ่านกระบวนการวิเคราะห์แยกแยะมาก่อน หรืออาจะไม่ผ่านก็ได้
3.) นำ เทคโนโลยี Social Network มาใช้พัฒนาองค์ความรู้โดยการแปลองค์ความรู้จากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่ง ให้เป็นภาษาของประเทศนั้นๆ กระทำผ่านสังคมออนไลน์ ซึ่ง *เทคโนโลยี Social Network หมายถึง กลุ่มสังคมเครือข่าย ซึ่งเป็นการติดต่อสื่อสารของกลุ่มคนที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ กล่าวคือ เป็นสังคมบนโลกอินเทอร์เน็ตที่มีบุคคลจำนวนมากเข้ามาติดต่อสื่อสารกัน โดยมีเว็บไซต์เป็นศูนย์กลางในการสื่อสารบุคคลเหล่านี้จะใช้เว็บไซต์เพื่อแสดงหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลอื่นที่อยู่ห่างไกลกัน สังคมรูปแบบนี้ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นการติดต่อสื่อสารแบบไร้ขอบเขต ด้วยรูปแบบการติดต่อสื่อสารนี่ส่งผลให้ลักษณะการใช้งานเว็บไซต์
4.) ปัญหา และอุปสรรค ทีสำคัญคือ การที่คนภายในองค์กรมี อคติต่อต้าน ไม่ให้ความร่วมมือ ไม่มีจิตใจที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น อาจส่งผลเสียให้องค์กรเกิดความเสียหาย ทั้งภายในและภายนอกองค์กร

*ที่มา:https://sites.google.com/site/beauvysite/khwam-ru-keiyw-kab-web-thekhnoloyi/social-network

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น