วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

งานส่งภายในวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

เพื่อไม่ให้เสียโอกาสทางศึกษาและเกิดการคิดทำให้เกิดความรู้ ดังนั้น จึงให้ทุกท่านอ่านบทความต่อไปนี้ http://msrivirat.blogspot.com/2014/02/knowledge-management.html?m=1

แล้ววิจารณ์โดยให้เสนอประเด็นใดเพิ่มเติมก็ได้ ๓ ประเด็น โดยตอบใน blog ของท่านเช่นเคย ครับ ส่งภายในวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

ประเด็น แรกคือในการทำ KM (Knowledge Management) นั้นต้องเริ่มจากการรับสาร(ข้อมูล) เช่นจากการรับรู้ข้อมูล ทั้งการดู การฟัง การอ่าน แล้วค่อยนำมาประมวลผล คิด วิเคราะห์ออกมาเป็น KM ทำให้เกิดความรู้ขึ้นมา

ประเด็นที่สองคือ การที่จะทำให้ "การจัดการความรู้" สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการพัฒนาด้านการศึกษาในทุกระดับได้อย่างแท้จริง นั้น ต้องมีการจัดองค์ความรู้ทุกระดับการศึกษา ให้มีความชัดเจนถูกต้อง และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ศึกษาองค์ความรู้ นั้นๆ ในทุกระดับการศึกษา เป็นพลังขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาบุคคล และสังคมให้มีความเข้มแข็ง 

ประเด็น ที่สามคือ เชื่อในการที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเกิดจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง อาจจะใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ข้อเท็จจริง ความถูกต้องขององค์ความรู้นั้นๆ เราต้องเรียนรู้ที่จะเป็นนักคิด และ คิดที่จะเรียนรู้  

ที่กล่าวมาทั้งสามประเด็นนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานของความดี มีคุณธรรม จริยธรรม อย่าใช้ความรู้ในทางที่ผิด จงใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และ สังคม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น