วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

งานประจำสัปดาห์ วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗


๑. ให้นักศึกษาหาหน่วยงานหรือองค์กรที่นำ KM ไปประโยชน์ใช้ในการจัดการบริหารองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ พร้อมทั้งวิจารณ์ว่าดีในประเด็นใดบ้าง และนำ IT ไปใช้อย่างไรบ้าง
   
     สำนักงานสรรพสามิตภาคที่8 พัฒนาโดยฝ่ายพัฒนาระบบงาน ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้จัดทำเว็บเกี่ยวกับ KM Knowledge Management ( http://km8.excise.go.th/kmpak82/ )

เพื่อเป็นสารสนเทศของหน่วยงานและใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานในด้านต่าง ๆ ในกิจการของสำนักงาน ทำให้การทำงานเป็นระบบและเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
     ประเด็นการใช้ IT ในการจัดการความรู้ภายในองค์กรโดยจัดทำเว็บดังกล่าวขึ้น 
     ประเด็นการพัฒนา เว็บ โดย ฝ่ายพัฒนาระบบงาน ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ
     ประเด็น แนวคิดดีของสำนักงาน คือ เว็บลิงค์ทางเราจะพยายามรวบรวมเว็บที่มีประโยชน์ เพื่อให้ทุกท่านได้ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ จากแหล่งข้อมูลนี้



๒. จากรูปภาพในหน้าที่ผ่านมา นักศึกษาคิดว่าน่าจะมีตัว S อีกกี่ตัวอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับ KM 
Solve => ตีความ/อธิบาย นำไปใช้ในเรื่องการอธิบายหรือตีความ บทความต่างๆ แล้วนำความรู้ที่เราได้ตีความออกมาอธิบายเป็นความรู้ในแบบฉบับของตน เพื่อเข้าใจในบทความนั้นๆง่ายยิ่งขึ้น

Study => ศึกษา/ค้นคว้า นำไปใช้ในเรื่องของการสืบค้นข้อมูล การค้นคว้าความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ ศึกษาวิธีการจัดการองค์ความรู้แบบต่างๆแล้วนำมาปรับใช้กับการจัดการความรู้ในแบบของตน

Storage => ตัวเก็บข้อมูล นำไปใช้ในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูล หลังจากที่เราได้ทำการสืบค้น ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ นำความรู้ที่ได้มาจัดเก็บในตัวเก็บข้อมูล เช่น แฟลตไดร์ฟ เอ็กเทอนอลเมมโมรี่ เป็นต้น
Sheave => รวบรวม นำไปใช้ในเรื่องของการรวบรวม ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมประวัติ รวบรวมผลงาน รวบรวมความรู้ รวบรวมเอกสารต่างๆเป็นการจัดการองค์ความรู้ให้เป็นหมวดหมู่อย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น รวบรวมในเรื่องขององค์ความรู้ต่างๆ ที่เราเคยทำนำมาอยู่ที่เดียวกัน เว็บเดียวอาจมีหลายลิงค์องค์ความรู้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น