วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรื่อง "ในหลวงกับการจัดการความรู้ในความคิด ของข้าพเจ้า"



 งานในวันศุกร์ (๑๕ พ.ย.๒๕๕๖) คือ ให้ทุกท่านเขียนบทความ เรื่อง "ในหลวงกับการจัดการความรู้ในความคิด ของข้าพเจ้า" ใน blog เมื่อเขียนเสร็จแล้วให้ส่ง Link ของ blog มาที่ Comment ของคำถามนี้ นะครับ โดยส่งไม่เกินไม่วันพุธที่ ๒๐ พ.ย.๒๕๕๖ ครับ

 Knowledge Management ในความคิดของข้าพเจ้าเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอเช่นส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการเพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์แห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถสร้างวิสัยทัศน์และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการให้สอดคล้องกับการบริหารราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามพระราชกฤษฎีกา 
 
ข้อมูลสนับสนุนความคิดข้างต้นคือ
ในสังคมแห่งความรู้ (Knowledge society) “ความรู้ถือว่าเป็นแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญที่มีคุณค่าสำหรับการสร้างความมั่งคงและความอยู่รอดขององค์กร ข้อมูลที่ถูกสมองของมนุษย์แปลงไปเป็นความรู้ก็จะถูกบูรณาการไปเป็นภูมิปัญญา และกลายเป็นทรัพยากรที่สำคัญของโลก

ดังพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดำรัสว่า ความรู้และความดี เมื่อเผยออกไปยิ่งทวีคูณไม่ได้หมดไปจากตัวยิ่งทำดียิ่งทำให้คนอื่นมีความรู้ ความรู้ของเราก็ไม่หมดลงไป ยิ่งเพิ่มขึ้นมากความรู้กลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการดำเนินกิจกรรมต่างๆขององค์กรและเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเพิ่มความสามารถในการปรับปรุงหรือพัฒนาบุคลากรอันนำไปสู่การบริการที่คุณภาพรวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นล้วนต้องอาศัยความรู้

ดังนั้นความรู้จึงมีความสำคัญสำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำกลยุทธ์ด้านการบริหารจัดการความรู้มาใช้ในการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้เกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ดังพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสถึงความสำคัญของการจัดการความรู้ไว้ว่า ความรู้ที่จะศึกษามีสามส่วน คือ ความรู้วิชาการ ความรู้ปฏิบัติการ และความคิดอ่านตามเหตุผลที่เป็นจริง ซึ่งแต่ละคนควรเรียนรู้และนำไปใช้ประกอบการงาน การแก้ไขปัญหาทั้งปวงอย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นแนวคิดและหลักการบริหารจัดการความรู้ที่มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างฐานความรู้ และการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ เป็นเป้าหมายสำคัญของการเรียนรู้ เพื่อนำความรู้ไปปฏิบัติและช่วยในการตัดสินใจ การพัฒนาด้วยความรับผิดชอบต่ออนาคตขององค์กรดัง

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสถึงแนวคิดในการ การบริหารจัดการความรู้ว่า ทรงนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ทรงเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นจากปัญหาข้อเท็จจริง ทรงวิเคราะห์เป็นแนวคิด ทฤษฎีโดยไม่ทรงยึดติดกับตำราเพราะทรงเห็นว่านอกจากจะต้องใช้เวลามากแล้ว ตำราตายตัวก็ไม่แน่นอน ที่สำคัญและเป็นวิธีการที่ไม่มีใครทำเลยก็คือทรงนำความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคลหรือในท้องถิ่นมาผสมผสานกับการค้นคว้าทอดลองและสังเคราะห์ความรู้อย่างเป็นระบบ และถ่ายทอดความรู้นั้นออกไป

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) รู้จึงเป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทและความสำคัญๆยิ่งในการสร้างความเข้มแข็งทางปัญญาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อันเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคน พัฒนางานและพัฒนาองค์กรเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
แหล่งที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น